Thời gian ngủ tốt nhất trong ngày theo từng độ tuổi

18 Tháng Hai 2020  

Ở mỗi độ tuổi sẽ có thời gian ngủ tốt nhất trong ngày khác nhau. Nhiều người lầm tưởng, ngủ đủ 7-8h là tốt nhất cho cơ thể. Tuy nhiên, theo tổ chức quốc gia nghiên cứu về giấc ngủ Mỹ National Sleep Foundation vừa đưa ra những khuyến cáo mới về thời lượng ngủ riêng cho người khỏe mạnh theo từng nhóm tuổi, hầu hết đều theo hướng nới rộng khung giờ ngủ. 

⅓ thời gian cuộc đời của con người dùng để ngủ, vậy một giấc ngủ chất lượng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống của mỗi người. Qua các nghiên cứu cho thấy, những người mỗi tối ngủ trung bình 7-8 tiếng thường có tuổi thọ cao nhất, còn những người ngủ trung bình dưới 4 tiếng/ngày thì có tuổi thọ ngắn hơn tới 80%. 

Vậy để xem bản thân đã ngủ đúng thời lượng và khung giờ hay chưa, hãy cùng Đệm Dunlopillo tìm hiểu ngay nhé!

Người cao tuổi từ 60 tuổi trở lên: ngủ từ 5-7 tiếng/ngày

Đối với những người cao tuổi, thời lượng ngủ buổi tối tốt nhất từ 5h đến 7h/ngày và ngủ trước 12h đêm. Theo nghiên cứu của Hiệp hội phòng chống bệnh Alzheimer Mỹ cho thấy số người ngủ đủ 7 tiếng có thời gian lão hóa chậm hơn 2 năm và ngủ ít hơn 5,5 tiếng thường mắc các bệnh Alzheimer và tuổi thọ ngắn hơn. 

Nếu không ngủ đủ số thời gian 5-7 tiếng/ngày thì những người này nên ngủ thêm buổi trưa 1h. Điều này giúp máu lưu thông tốt hơn, tăng cường trí nhớ, giảm ức chế tăng cường trao đổi chất. 

Người lớn tuổi 30-60 tuổi: ngủ 7 tiếng/ngày

Với nhóm người trong độ tuổi này để đạt trạng thái sâu giấc, đảm bảo giấc ngủ chất lượng nhất thì nên ngủ từ 10h tối đến 5h sáng. Đối với nam giới trưởng thành nên ngủ đủ 6.5 tiếng/ngày và nữ giới là 7 tiếng/ngày. 

Trong độ tuổi này, thường không ngủ đúng giấc giờ khoa học thường liên quan đến áp lực công việc, stress, thói quen ăn uống muộn về đêm. Do vậy, ngoài việc cố gắng giải quyết công việc trước 1h khi ngủ và xây dựng chế độ ăn uống khoa học, thì nên chuẩn bị một không gian yên tĩnh, thoáng đãng để dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ. 

Thanh thiếu niên từ 13-29 tuổi: ngủ 8 tiếng/ ngày

Thanh niên thường có thói quen thức khuya tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, dùng smartphone hoặc tạo thói quen xấu không đi ngủ sớm, dậy muộn và thường ngủ nướng. Thức khuya lâu ngày ảnh hưởng lớn đến hệ miễn dịch, đường tiêu hóa, các bệnh cảm cúm. 

Do đó, nhóm tuổi này cần ngủ đủ 8h/ngày và đi ngủ trước 12h đêm để đảm bảo giấc ngủ sâu nhất vào 3h sáng và dậy vào lúc 6h sáng. 

Nếu ngủ khuya và ngủ bù vào sáng hôm sau sẽ khiến cơ thể trì trệ, giảm trí nhớ, thiếu năng lượng và kéo theo chu trình đồng hồ sinh học bị rối loạn. 

Trẻ nhỏ từ 4-12 tuổi: ngủ 10-12 tiếng/ ngày

Nhóm tuổi này nên đi ngủ từ 8h tối để đảm bảo giấc ngủ đủ 10-12 tiếng/ ngày. Vì trong độ tuổi phát triển nếu ngủ ít hơn số thời gian trên, cơ thể chậm lớn, còi cọc, tình thần giảm, hệ miễn dịch giảm. Nếu ngủ nhiều quá thì tăng khả năng mắc bệnh béo phì. 

Trẻ nhỏ từ 1- tuổi: 12 tiếng mỗi tối, 2-3 tiếng ban ngày

Trẻ trong độ tuổi này thường bị ảnh hưởng yếu tố kích thích bên ngoài và mải chơi. Nên trước khi ngủ ba mẹ nên đọc truyện thư giãn cho bé chăm chú, tập trung, không bị quá giấc. Và khi ngủ bé thường tè dầm và nghiến răng do ngủ chưa sâu giấc. Trẻ nên ngủ đủ 12 tiếng mỗi tối và 2-3 tiếng vào ban ngày để đảm bảo phát triển trí não.

Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi: ngủ đủ 16 tiếng/ngày

Đối với trẻ sơ sinh, giấc ngủ là bước đà quan trọng phát triển cho trí tuệ và thể chất. Do đó bé cần được ngủ đủ 16 tiếng/ ngày.