Thiếu ngủ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc không phải ai cũng biết

15 Tháng Chín 2020  

Cuộc sống hiện đại đặt con người vào xoay quanh quan niệm “ngủ chỉ làm lãng phí thời gian, nếu người vẫn thấy khỏe thì là đã ngủ đủ giấc”. Dunlopillo Miền Bắc đã tổng hợp một số thói quen xấu cần phải thay đổi bởi thiếu ngủ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và cả thể chất lẫn tinh thần con người. 

1, Ngủ đủ giấc là như thế nào? 

Một giấc ngủ chất lượng giúp bạn tràn đầy năng lượng sau mỗi sáng thức dậy và không còn cảm giác lờ đờ buồn ngủ mệt mỏi vào buổi sáng hôm sau. Thời gian ngủ đủ giấc sẽ khác nhau theo từng độ tuổi và giấc ngủ ngon phải đảm bảo hai yếu tố: ngủ sâu và ngủ đủ giấc. 

Đối với người trưởng thành ngủ đủ giấc từ 6-8h/1 ngày, còn với trẻ em và thanh thiếu niên ngủ nhiều hơn từ 10-12h tiếng/1 ngày. 

Chất lượng giấc ngủ thể hiện đó là một giấc ngủ liền mạch, không giật mình tỉnh giấc quá nhiều lần trong đêm sẽ giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giúp ích trong các bệnh lý khác. 

2, Tác hại của việc thiếu ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe 

Theo các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, chỉ cần một đêm không ngủ ngon giấc sẽ gây ra những tác hại, ví dụ như:

  • Tăng 21% tỷ lệ đau tim 
  • Sau một tuần mất ngủ, rối loạn đường huyết tăng lên nghiêm trọng có thể được chẩn đoán bị tiền đái tháo đường.
  • Đối với đàn ông chỉ ngủ năm tiếng mỗi đêm thường có tinh hoàn nhỏ hơn so với người bình thường và lượng testosterone được sản xuất cũng giảm đi rất nhiều.
  • Thiếu ngủ cũng làm giảm sức khỏe sinh sản ở phụ nữ 
  • Một đêm thiếu ngủ có thể làm giảm đến 70% khả năng hoạt động của tế bào NK (natural killer cell, một loại bạch cầu thuộc hệ miễn dịch trong cơ thể). Đây là yếu tố quan trọng nhất trong việc xác định và tiêu diệt tế bào ung thư.
  • Theo kết quả từ  một số nghiên cứu, thiếu ngủ còn góp phần hình thành khối u và đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng của nó lên 200%.

3, Thiếu ngủ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc như thế nào?

Làm giảm trí nhớ

Trí nhớ rất quan trọng nếu bạn làm sinh viên hoặc trong thời gian cần học các kỹ năng nghề nghiệp mới. Những sinh viên thiếu ngủ thường không học tập tốt bằng những sinh viên không có vấn đề về giấc ngủ. Vì vậy, trước mỗi kỳ thi điều bạn cần thiết trong mỗi kỳ thi là một giấc ngủ tốt. Một giấc ngủ chất lượng giúp bạn có thêm nhiều năng lượng và có thể suy nghĩ rõ ràng hơn, tập trung hơn, ghi nhớ thông tin nhanh, và ít phạm lỗi hơn.

Thiếu ngủ khiến bạn đưa ra những quyết định không chính xác

Thiếu ngủ khiến bạn không đủ minh mẫn và tỉnh táo để đưa ra những quyết định đúng đắn. Bởi khi đó bộ não đã quá tải và mệt mỏi khiến bạn không đủ năng lực phán đoán và thường có những quyết định sai lầm tai hại trong công việc. 

Khi ngủ đủ giấc giúp bạn có thêm tinh thần thoải mái và đủ khả năng đưa ra những quyết định sáng suốt hơn. 

4, Giấc ngủ quan trọng như thế nào với sự nghiệp của bạn?

Giúp bạn ăn uống điều độ

Bởi nhu cầu nạp calo sẽ giảm trong lúc bạn ngủ và giảm cảm giác thèm ăn. Nếu thiếu ngủ sẽ khiến bạn nhanh đói và thèm ăn nhiều. Vậy nên đây là lý do khiến bạn gặp các vấn đề về tiêu hóa và bệnh béo phì. Những căn bệnh này là do thiếu ngủ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc bởi những tác hại phiền toái chúng đem lại

Ngủ đủ giấc giúp phục hồi cơ bắp và tái tạo cơ thể

Trong suốt thời gian ngủ ban đêm cơ thể của bạn sẽ có thời gian sửa sai và tái tạo phục hồi. Làn da sẽ được thay thế bằng các tế bào mới, tế bào chết bị loại bỏ, làm chậm quá trình lão hóa, làn da tươi tắn, trẻ đẹp. 

5, Bí quyết có giấc ngủ ngon

Tăng hiệu quả công việc khi ngủ tại nơi làm việc

Đối với người Nhật Bản họ được phép ngủ trưa 30 phút trong khoảng thời gian từ 1h-4h chiều. Điều này giúp họ làm việc chăm chỉ và năng suất thuộc top đầu thế giới. Ngủ dậy sẽ giúp tinh thần sảng khoái và không còn cảm thấy mệt mỏi khi làm việc. 

Xem thêm: Đệm cao su

Không dùng các thiết bị điện tử trước khi ngủ

Để đảm bảo một giấc ngủ ngon vào ban đêm bạn nên hạn chế dùng thiết bị điện tử ít nhất là 1h tiếng đồng hồ trước khi ngủ. Không dùng thiết bị điện tử giúp bạn hạn chế ảnh hưởng bởi ánh sáng xanh phát ra từ chúng. 

Luyện tập thể dục đều đặn

Mỗi ngày bạn nên để dành 15-20 phút để tập thể dục giúp tinh thần thư giãn và thoải mái và hạn chế được các bệnh như tim mạch và xương khớp. Tuy nhiên không nên tập thể dục sát giờ đi ngủ vì nó sẽ gây ra tác dụng ngược. 

Hạn chế dùng chất kích thích

Nên sử dụng các chất kích thích như: cafein, nicotin trước khi đi ngủ là 4h đồng hồ. Các chất kích thích sẽ làm bạn mất ngủ và làm gián đoạn giấc ngủ khiến bạn ngủ không sâu và thường bị đau đầu vào sáng hôm sau. 

Hy vọng với bài viết trên đây giúp bạn hiểu được tác hại của việc thiếu ngủ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và sức khỏe của con người. Với những thông tin hữu ích khi đọc xong bài viết này giúp bạn điều chỉnh thói quen sinh hoạt để có giấc ngủ ngon và có một thể lực tốt để nâng cao năng suất làm việc.