Dunlopillo mách bạn “tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe”

Mỗi chúng ta dành đến 1/3 quãng đời cho giấc ngủ. Thế nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao chúng ta lại phải ngủ nhiều như vậy, tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sức khỏe chúng ta là như thế nào? Trên thực tế, một giấc ngủ ngon là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của bạn và nó cũng cần thiết như việc tập thể dục và ăn uống lành mạnh mỗi ngày. Nếu biết được giấc ngủ quan trọng như thế nào với sức khỏe thì chắc chắn bạn sẽ không thể thờ ơ trong việc tạo dựng thói quen ngủ nghỉ lành mạnh mỗi ngày cho mình. Cùng Demdunlopillo.vn tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

1. Giấc ngủ giúp trái tim của bạn khỏe mạnh

Các cơn đau tim và đột quỵ có nhiều khả năng xảy ra trong những giờ vào tầm sáng sớm, điều này có thể là do cách giấc ngủ tương tác với các mạch máu. Thiếu ngủ có liên quan đến việc làm giảm huyết áp và cholesterol, đây là những yếu tố nguy cơ cao gây bệnh tim và đột quỵ. Trái tim của bạn sẽ khỏe mạnh hơn nếu bạn ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm nên đây chính là lý do tại sao các chuyên gia sức khỏe luôn khuyến khích những người trưởng thành cần dành đúng mức thời gian kể trên cho giấc ngủ của mình.

Giúp trái tim khỏe mạnh

Thêm nữa, trong khi bạn ngủ, huyết áp của bạn sẽ giảm xuống, cho tim và mạch máu nghỉ ngơi một chút. Bạn càng ngủ ít, huyết áp càng kéo dài trong suốt chu kỳ 24 giờ. Huyết áp cao có thể dẫn đến bệnh tim, bao gồm cả đột quỵ.

2. Giấc ngủ có thể giúp ngăn ngừa ung thư

Một trong những ý nghĩa của giấc ngủ đối với sức khỏe được chú ý rất nhiều đó là khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư cực kỳ hiệu quả.

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Bạn có biết rằng những người thường xuyên phải làm việc ca muộn có nguy cơ mắc ung thư vú và ruột kết cao hơn những người bình thường? Các nhà nghiên cứu tin rằng việc tiếp xúc với ánh sáng quá muộn vào ban đêm sẽ  làm giảm mức độ melatonin. Melatonin là một loại hormone điều chỉnh chu kỳ ngủ – thức, được cho là có khả năng bảo vệ cơ thể và chống lại ung thư vì nó xuất hiện để ngăn chặn sự phát triển của các khối u.

Chính vì vậy hãy luôn chắc chắn rằng phòng ngủ của bạn đủ tối và tránh sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop, ipad hoặc xem TV trước khi đi ngủ để giúp cơ thể bạn sản xuất melatonin cần thiết nhé.

3. Cải thiện tâm trạng

Tâm trạng vui tươi, cơ thể sẽ luôn khỏe khoắn, tươi tắn. Đây chính là một trong những tác dụng của giấc ngủ mà chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy nhất.

Giúp tâm trạng vui tươi, phấn khởi

Giúp tâm trạng vui tươi, phấn khởi

Khi bạn ngủ, não bộ sẽ giúp xử lý cảm xúc của bạn. Tâm trí của bạn cần khoảng thời gian nghỉ ngơi này để nhận ra và phản ứng tích cực với mọi thứ xung quanh. Khi giấc ngủ bị cắt ngắn, bạn có xu hướng có nhiều phản ứng cảm xúc tiêu cực và ít tích cực hơn.

Thiếu ngủ mãn tính cũng có thể làm tăng nguy cơ bị rối loạn tâm trạng. Một nghiên cứu lớn cho thấy rằng khi bạn bị mất ngủ, bạn có nguy cơ mắc trầm cảm cao gấp năm lần và tỷ lệ lo lắng hoặc rối loạn hoảng loạn của bạn thậm chí còn cao hơn.

 

4. Kích thích sự tỉnh táo và cải thiện trí nhớ

Một giấc ngủ ngon khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và tỉnh táo vào ngày hôm sau. Tham gia vào các hoạt động thường ngày không chỉ cảm thấy tuyệt vời mà còn tăng cơ hội cho một giấc ngủ ngon hơn nữa. Chính vì thế mỗi khi thức giấc cảm thấy sảng khoái thì hãy tận dụng nguồn năng lượng tích cực đó để tham gia vào tất cả các hoạt động xung quanh để ngủ ngon hơn vào ngay đêm hôm đó nhé.

Cải thiện trí nhớ

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra một tác dụng của giấc ngủ đó là giúp chúng ta củng cố trí nhớ. Trong khi ngủ, bộ não của bạn đang bận rộn xử lý các thông tin trong suốt một ngày của bạn, tạo ra các kết nối giữa các sự kiện, cảm giác và ký ức.

Giấc ngủ sâu là thời gian rất quan trọng để bộ não của bạn tạo ra những ký ức được liên kết chặt chẽ với nhau. Nếu có được giấc ngủ chất lượng hơn thì chắc chắn bộ não của bạn sẽ ghi nhớ và xử lý mọi thứ tốt hơn.

5. Giấc ngủ có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng

Các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng những người ngủ ít hơn 7 giờ mỗi đêm có nhiều khả năng bị thừa cân hoặc béo phì. Người ta cho rằng việc thiếu ngủ ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone trong cơ thể ảnh hưởng đến sự thèm ăn. Các hormone ghrelin và leptin , điều chỉnh sự thèm ăn, đã được tìm thấy bị phá vỡ do thiếu ngủ.

Ngủ ngon giúp giảm cân

Nếu bạn muốn duy trì hoặc giảm cân, đừng quên rằng ngủ đủ giấc một cách thường xuyên. Thế nên một trong những vai trò của giấc ngủ đó là giúp kiểm soát cân nặng vô cùng hiệu quả.

6. Giấc ngủ có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm và giúp cơ thể tự sửa chữa

Giấc ngủ tác động đến nhiều chất hóa học trong cơ thể bạn, bao gồm cả serotonin. Những người bị thiếu hụt serotonin có nhiều khả năng bị trầm cảm.. Chính vì vậy để ngăn ngừa chứng trầm cảm thì phải đảm bảo ngủ đủ giấc từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm.

Ngăn ngừa nguy cơ trầm cảm

Bên cạnh đó, giấc ngủ là thời gian để cơ thể được thư giãn và sửa chữa những thiệt hại do căng thẳng hoặc các tác động ngoại lai như tia cực tím và tiếp xúc có hại khác gây ra cho cơ thể. Khi chúng ta ngủ các tế bào sẽ sản xuất nhiều protein. Những phân tử protein này tạo thành các khối xây dựng cho các tế bào, cho phép chúng sửa chữa các thiệt hại do nhiều yếu tố gây ra.

Mong rằng với những thông tin hữu ích của Đệm Dunlopillo trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn tầm quan trọng của giấc ngủ từ đó có những đầu tư đúng mực và đầy đủ nhất cho giấc ngủ hàng ngày của mình. Để biết thêm nhiều thông tin hữu ích trong quá trình chăm sóc giấc ngủ hãy click vào đây nhé. Chúc các bạn luôn có những phút giây nghỉ ngơi trọn vẹn nhất.