Mất ngủ một đêm ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể bạn?

17 Tháng Bảy 2020  

Nếu bạn thường xuyên thức khuya, trằn trọc khó ngủ hoặc đã từng có cảm giác lờ đờ, uể oải và cáu bẳn khi thiếu ngủ thì bạn nên tìm hiểu về ảnh hưởng của việc mất ngủ. Chỉ cần mất ngủ một đêm cơ thể thật sự bị tác động như thế nào?

Cơ thể như thế nào sau 24h mất ngủ?

Sau một ngày bạn thức trắng vì mất ngủ, thì cơ thể sẽ có những biểu hiện sau đây:

  • Bị chóng mặt
  • Tâm trạng cáu bẳn
  • Không tập trung
  • Trí nhớ không ổn định
  • Chân tay luống cuống, không làm tập trung được nhiều việc
  • Lượng đường trong máu tăng
  • Cơ thể căng thẳng
  • Cơ bắp nhức mỏi

Do vậy khi cơ thể không tỉnh táo bạn thường đưa ra các phán đoán sai, thường dễ gặp tai nạn, không còn linh hoạt trong việc xử lý các tình huống. Tình trạng mệt mỏi này còn khiến não bộ rơi vào trạng thái kiệt sức và tự động dừng hoạt động ở một số phần trong khi trọng bạn vẫn hoàn toàn tỉnh táo. 

Về mặt dài hạn, đối với người trưởng thành thiếu ngủ kéo dài khiến bạn gặp các bệnh như cao huyết áp, tiểu đường, béo phì và các bệnh về tim mạch, căng thẳng. Đối với trẻ nhỏ, thiếu ngủ ảnh hưởng đến giao tiếp của bé, khả năng học hỏi và các tác động đến tâm lý. 

Giải pháp cho tình trạng mất ngủ và thiếu ngủ

Mỗi người cần ngủ ít nhất 7 tiếng/ngày và trẻ nhỏ sẽ có thời gian ngủ nhiều hơn một chút. Không chỉ cần ngủ đủ giấc mà bạn cần tăng chất lượng giấc ngủ bằng các bí quyết sau:

  • Duy trì thói quen đi ngủ đúng giờ: bạn cần đi ngủ và thức dậy ở một giờ cố định hàng ngày kể cả cuối tuần
  • Không nên sử dụng các thiết bị điện tử như: điện thoại, máy tính, tivi trong phòng ngủ
  • Điều chỉnh ánh sáng phòng: Để phòng ngủ tối và ở mức nhiệt độ vừa phải
  • Không nên uống đồ chứa cafein và hút trước khi ngủ
  • Đọc sách và thư giãn cơ thể với các bài tập nhẹ nhàng trước khi ngủ.
  • Vệ sinh chăn ga, gối đệm sạch sẽ
  • Chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao, không nên tập quá sát giờ đi ngủ
  • Không nên ăn khuya sát giờ đi ngủ
  • Giấc ngủ trưa nên dài từ 15-20 phút

Trong cuộc sống bận rộn, bạn cố gắng thức khuya để hoàn thành công việc nhưng hãy cố gắng hạn chế hết mức để thay đổi nếp sống này để bảo vệ cơ thể luôn khỏe mạnh. Ngủ đủ giấc giúp bạn tái tạo năng lượng, phục hồi cơ bắp sau một ngày dài, vậy nên hãy cho bản thân nghỉ ngơi thư giãn để nạp năng lượng cho một ngày mới.